What is SEO

เจาะลึกเรื่อง SERP ของ google ที่ผู้จัดทำเว็บไซต์ทุกคนต้องรู้

หลายคนที่พยายามจัดทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ของตนเอง แต่แล้วก็ยังคงไม่ประสบความสำเร็จได้นั้น ควรที่จะหันมาศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับ SERP ให้มากยิ่งขึ้น อย่างน้อยคุณก็ต้องรู้ว่า SERP คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร ซึ่งในส่วนนี้ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มีความสำคัญสำหรับผู้จัดทำเว็บไซต์ทุกคน ซึ่งผู้จัดทำเว็บไซต์และผู้จัดทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ จำเป็นจะต้องศึกษาเรียนรู้พร้อมทั้งทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องราวของ SERP ให้ได้มากที่สุด เนื่องจาก SERP ของ google มักจะมีการทำงานและมีกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ทุกเว็บไซต์ อันนำมาสู่ผลลัพธ์ที่แตกต่างเนื่องจากเว็บไซต์และเว็บกลับมีคุณภาพที่ไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นแล้ว การที่ผู้จัดทำเว็บไซต์ทุกคนสามารถเรียนรู้และเข้าใจเรื่องราว SERP ของ google ได้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีเท่านั้นอย่างแน่นอน

ขั้นตอนและกระบวนการทำงาน SERP ของ google

1.Google bot นับได้ว่าเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ของทางกูเกิลโดยตรง เพื่อที่จะออกไปเก็บข้อมูลของทางเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่กำลังโลดแล่นและโชว์ผลงานอยู่บนโลกอินเตอร์เน็ต และสำหรับข้อมูลของเว็บไซต์ที่จะถูกบันทึกก็อย่างเช่น ชื่อโดเมน , ชื่อบทความ , ชื่อเว็บเพจ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งเป็นข้อมูลของเว็บไซต์แต่ละเว็บไซต์โดยตรง

2.Google bot ได้ทำการนำข้อมูลทั้งหมดที่ได้มานั้น เก็บเอาไว้เพื่อให้กลายเป็นฐานข้อมูลของกูเกิลโดยตรง ซึ่งการที่กูเกิลบูทจะสามารถออกไปเก็บข้อมูลของทุกเว็บไซต์ได้ จะต้องมีลิงค์ที่สามารถเชื่อมโยงระหว่างกูเกิลกับเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้ด้วย เพราะฉะนั้นแล้ว ต่อให้เว็บไซต์ของคุณดีแค่ไหน แต่ถ้าหากไม่ม่ลิงค์แล้วละก็ กูเกิลก็ยังคงไม่สามารถเข้ามาเก็บข้อมูลเว็บไซต์ของคุณได้อยู่ดี

3.ผู้ใช้กูเกิลได้ทำการค้นหาสิ่งที่พวกเขาต้องการ ซึ่งเป็นการค้นหาคำต่าง ๆ ผ่านกูเกิลโดยตรง และทางกูเกิลจะคอยทำหน้าที่ในการค้นหาผ่านฐานข้อมูลอีกที ว่ามีเว็บไซต์ไหนบ้างที่มีความเกี่ยวข้องกับคำที่ถูกค้นหาล่าสุดนั่นเอง

4.กูเกิลคอยทำหน้าที่ในการจัดอันดับให้กับเว็บไซต์ทุกเว็บไซต์ เมื่อมีเว็บไซต์ที่ดีและมีคุณภาพให้สามารถสัมผัสได้ เมื่อนั้นกูเกิลจะทำการจัดอันดับให้กับเว็บไซต์คุณภาพ ซึ่งเรียงลำดับการแสดงผลได้อย่างแน่ชัดผ่านทางหน้าแรกของกูเกิลและหน้าต่อ ๆ ไปนั่นเอง

ทั้งหมดนี้ก็คือกระบวนการขั้นตอนการทำงานของ SERP ของทาง google ซึ่งถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจอยากจะทำ SEO หรือทำแล้วอันดับไม่ได้ขึ้นตามที่คาดหวัง คุณควรที่จะหันมาศึกษาเรื่องราวของ SERP ให้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากเรื่องนี้มีความเกี่ยวโยงกับการพัฒนาเว็บไซต์ของคุณให้มีคุณภาพได้มากยิ่งขึ้น และเมื่อคุณได้เรียนรู้เรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของกูเกิลมากยิ่งขึ้น คุณจะสามารถพัฒนาและจัดทำเว็บไซต์ที่สามารถโดนใจกูเกิลได้ในที่สุด อันเป็นผลที่ทำให้เว็บไซต์ของคุณมีอันดับที่ดีขึ้นได้เช่นเดียวกัน