Google Adsense

คอร์สสอนทำเงิน Adsense วันละ $100 ปาหี่หรือได้จริง ?

ไม่พูดถึงคอร์สนี้ไม่ได้เลย เพราะประสบการณ์เสียค่าโง่โดยตรงกับคอร์สนี้ ในช่วงกลางปี 2015 ได้มีคนไทยเปิดคอร์สออนไลน์สอนวิธีสร้างรายได้กับ Adsense โดยโฆษณาไว้ว่า “รายได้วันละ $100” ซึ่งเป็นอะไรที่น่าดึงดูดชิบหายเลย ต่อให้ต้องทำหนัก ถ้าได้วันละ $100 ทุกวันก็ยอมวะ โดยมีการขายคอร์สเรียนนี้อยู่ที่ 15,000 บาท อันนี้โปรลดราคาแล้วนะตอนที่เข้าไปเรียนมา การสอนก็สอนแบบผ่านระบบออนไลน์ ใช้เวลาสอนไม่ถึง 1 ชั่วโมงเป็นอันจบงาน อารมณ์ก่อนเรียนนี่แบบว่า โหย.. ค่าเรียนหมื่นห้า ถึงจะแพงหูฉีกแต่ถ้าได้เงินวันละ 3 พัน ( $100 ) ก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย 5-7 วันก็คืนทุนค่าเรียนแล้ว จัดไปอย่าให้เสีย ลองเลยดีกว่า คืนทุนไว ได้ผลตอบแทนมหาศาล

เมื่อเริ่มเรียน ผู้สอนได้ใช้วิธีสอนออนไลน์ตามปกติที่หลายๆคนจะใช้วิธีนี้ในการสอน ในช่วงแรกก็ถือว่าผู้สอนมีความสามารถพอสมควรเลย แนะนำวิธีหาคีย์เวิร์ดให้ได้เงินเยอะ และการควบคุมให้โชว์เฉพาะโฆษณาที่มีค่า CPC สูงๆ ถึงจะไม่สามารถบังคับให้แสดงผลเฉพาะโฆษณาค่าคลิกสูงได้ทั้งหมด แต่รวมๆก็ถือว่าดูโอเคไม่น้อย ปัญหามันอยู่ที่ว่า ในการทำ Adsense วิธีที่จะให้ได้เงินอย่างยั่งยืนคือจะต้องมีผู้เข้าชมเว็บไซต์เป็นคนจริง ไม่ใช่ส่งทราฟฟิคบอทเข้ามา สำหรับคอร์สนี้เขาแนะนำว่าให้ไปซื้อบริการส่งทราฟฟิคเข้ามาในเว็บที่เราติดแอดเซ้นต์ไว้ ยิ่งส่งเข้ามาเยอะก็จะยิ่งได้เงินเยอะ เพราะจำนวนคนคลิกจะเพิ่มมากขึ้น ในโฆษณาของเว็บซื้อทราฟฟิคก็เขียนบอกว่าเป็นคนจริงและปลอดภัยจากการโดนแบนบัญชี Adsense ไอเราก็โง่เรื่องนี้เลยต้องเชื่อและทำตาม หลังจากเรียนจบ พบว่ามันไม่ได้ยากเลย เหมือนเอาเงินต่อเงิน คือซื้อทราฟฟิคเข้าเว็บ มีคนคลิกก็ได้เงิน บริหารโฆษณาให้โชว์เน้นไปเฉพาะพวก CPC สูงๆเท่านั้น ไม่ต้องสนเรื่อง SEO เพราะเราซื้อทราฟฟิคคนจริงอยู่แล้ว

ประเด็นสำคัญจนต้องขอดราม่าคอร์สนี้

พอเริ่มทำได้ไม่นาน ปัญหาครั้งใหญ่ก็เกิด บัญชี Adsense ที่ซื้อมาเสือกโดนแบนซะงั้น โดยได้รับการแจ้งจาก Google ประมาณว่ามีการใช้งานที่ไม่ถูกต้องตามกฎนโยบายของแอดเซ้นต์ แล้วตรูไปทำอะไรผิดวะเนี่ย ก็แค่ติดโฆษณา ส่งทราฟฟิคคนจริงเข้าเว็บ บทความก็จ้างเขียนเอาด้วย บทความละ $5.5 เลยนะเว้ย แล้วไหงโดนแบนซะได้ สุดท้ายก็ไปถามผู้เปิดคอร์สสอนสุดเทพ ปรากฎว่าได้คำตอบมาประมาณว่า “บางที Google มันก็แบนแบบนี้ มันเป็นการแบนแบบคาดเดาไม่ได้ ต่อให้ทำเว็บคุณภาพก็อาจโดนได้” เดี๋ยวนะ ! คือสรุปแล้วเราไม่ได้ผิด ที่ผิดคือบอท Google ที่แม่งแบนหรอ งั้นก็จัดไป โชว์โง่ภาค 2 ส่งเมล์ไปขอให้ช่วยตรวจสอบอีกครั้งว่าทำไมถึงโดนแบน อาจผิดพลาดทางเทคนิคก็ได้ และทาง Google ก็ยืนยันว่าเราทำผิดกฎเช่นเดิม โดยไม่บอกข้อมูลแน่ชัดมาให้ สรุปแล้วตอนนี้ไปต่อไม่ได้ เลยหาซื้อบัญชีแอดเซ้นต์เพิ่มมาเผื่ออันแรกมันจะดวงซวยโดนแบนมั่ว

แต่แล้วในบัญชีที่ 2 นี้ก็โดนข้อหาเดียวกัน จนได้ไปหาข้อมูลเรื่องของการส่งทราฟฟิคเข้าเว็บในกรณีเว็บที่ติดโฆษณา Adsense และได้คำตอบว่า “เราสามารถส่งทราฟฟิคเข้าเว็บได้ แต่ห้ามส่งในแบบ Pop-Under หรือ Redirect จากหน้าเว็บหนึ่งมายังเว็บเรา” ทีนี้ก็เริ่มถึงบางอ้อ เพราะแหล่งทราฟฟิคที่เขาแนะนำมาว่าใช้ที่นี่ มันไม่ยอมบอกว่าส่งทราฟฟิคจากไหนบ้าง มันพูดรวมๆว่ามาจากเว็บในเครือบ้าง แบบ Pop-Under บ้าง ปนๆกันไป สุดท้ายก็กลับไปถามผู้สอนอีกที เขาบอกว่าคนอื่นไม่ค่อยมีคนโดน แล้วก็โชว์ยอดคนที่มีรายได้จากวิธีนี้ให้ดูว่าเขาได้วันละเป็นพันเหรียญเลยนะ ตอนนี้ตัวผู้เขียนเองถึงกับไปไม่เป็น คือจะเชื่อต่อแล้วไปซื้อบัญชีแอดเซ้นต์มาทำใหม่ หรือจะหยุดดี เพราะขอเงินคืนไม่ได้ พอมานั่งคิดคำนวนในเรื่องของเวลาและเงินที่เสียไปก็ได้คำตอบว่า “กูโดนหลอกแดกเงินอีกแล้วล่ะ” เสียค่าคอร์สไปเป็นหมื่น รวมค่าบัญชีแอดเซ้นต์อีก 2 บัญชี รวมกันก็เกือบหมื่น ค่าจ้างทำเว็บและเขียนบทความอีก และเวลาต้องมานั่งหาคีย์เวิร์ดและปรับโฆษณาอีก รวมๆแล้วขาดทุนเบ็ดเสร็จเกือบ 4 หมื่นและเวลาทำเกือบ 1 เดือนได้ มันน่าเอามาดราม่าระบายให้ฟังไหมล่ะ..

ตอนนี้คาใจอย่างเดียวคือไอคนที่เรียนมาแล้วได้เงิน แอดเซ้นต์ไม่โดนแบน มีกี่คน แล้วได้เยอะไหม สรุปว่าเรียนไปหลายสิบคนแต่ทำได้ไม่ถึง 3 คนที่เข้าเป้าวันละ $100 แต่ในที่สุดบัญชีเขาเหล่านั้นก็โดนแบน แถมโดนหนักกว่าอีกเพราะพี่แกทั้งหลายเล่นกันเป็น 10-20 บัญชีแอดเซ้นต์เลย จะเยอะไปไหนวะเนี่ย ยังมีบางคนโชคดีที่ทำเงินได้กำไรก่อนโดนแบน และก็มีหน้าใหม่เร้าร้อนอยากรวยเร็ว เข้าเรียนแบบงงๆอยู่ตลอด หาเรื่องเสียเงินฟรีโดยแท้ หลังจากวันที่เรียนผ่านมาได้ 2 เดือน ก็เริ่มเห็นมีคนที่เรียนมาคอมเม้นกันอยู่ตลอดว่าบัญชีโดนแบน จะชดใช้ยังไง ทำไมทำแล้วโดนแบน ส่วนเจ้าของคอร์สก็ตอบเหมือนเดิมครับ โดนแบนสาเหตุนี้ใครๆก็อาจโดนได้ แล้วจะทำไปเพื่ออะไรล่ะถ้าอย่างงั้น แล้วมันใช่หรือที่มันจะแบนมั่วขนาดนี้ Google Adsense มันมีคนทำเยอะและไม่น่าแบนมั่วได้นะถ้าเราไมได้ไปทำอะไรผิด ถ้ามั่วก็คงไม่น่ามั่วจนคนเรียนคอร์สนี้โดนกันถ้วนหน้าหรอก สรุปคือมันทำไม่ได้ตามที่โฆษณาไว้และเงินก็ไม่ได้คืนด้วย หลังๆไม่เห็นมาตอบแล้ว สงสัยโดนโจมตีหนักมาก อ่านไว้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่มีตังค์อยากเอามาลงทุนหาความรู้วิธีรวยทางลัด เอาเงินไปลงทุนเรียนรู้จากหนังสือเล่มละไม่กี่ร้อย อ่านได้หลายรอบดีกว่า แล้วเอามาทดลองทำเอง มีประโยชน์กว่าเสียเงินเรียนเป็นหมื่นกับคอร์สแบบนี้ ทั้งเสียเวลาและเสียเงินบานปลาย ไม่คุ้มเอาซะเลย