ก่อนอื่นมาดูว่าการทำ SEO มีวิธีการอย่างไรบ้าง

วิธีทำ SEO อย่างง่ายกับ WordPress

สำหรับมือใหม่ที่ต้องการเริ่มทำเว็บไซต์ของตนเองเพื่อขายสินค้าและบริการทางออนไลน์ โปรแกรม WordPress เป็นวิธีหนึ่งที่นิยมใช้กันมาก ไม่จำเป็นต้องเรียนสายคอมพิวเตอร์หรือการเขียนโค้ดภาษาคอมพิวเตอร์ให้ยุ่งยาก คนธรรมดาก็ใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูปได้ง่าย สร้างเว็บไซต์อย่างสวยงาม อ่านง่าย ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายด้วย ประโยชน์ข้อสำคัญคือมี Plugin เป็นส่วนเสริมในการตกแต่งเพิ่มคุณสมบัติของเว็บไซต์ สามารถเลือกใช้ได้หลายรูปแบบ ทั้งการทำภาพสไลด์ , การทำตลาดทางอีเมล์และอีคอมเมิร์ซ , การเชื่อมโยงกับโซเชียลมีเดีย , การแบคอัพและเคลื่อนย้ายข้อมูล แน่นอนว่าช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานในการทำ SEO ให้เว็บไซต์มีลำดับการค้นหาที่ดี ค้นพบง่ายและรวดเร็วใน Search engine ยอดนิยมอย่าง Google

หากคุณเข้าค้นหาใน Google เป็นประจำ ย่อมจะเข้าใจฐานะของผู้ใช้งานจริงว่า ส่วนใหญ่เราจะไม่เปิดหาสิ่งที่ต้องการเกินกว่า 5-6 หน้า ดังนั้นเว็บไซต์ที่จัดอันดับในหน้าแรก ๆ จึงได้เปรียบเพราะผู้ใช้เปิดเข้าดูเว็บไซต์ก่อน ทำให้เข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้มากยิ่งขึ้น มีโอกาสปิดยอดขายมากกว่าคู่แข่งในตลาดเดียวกัน

ก่อนอื่นมาดูว่าการทำ SEO มีวิธีการอย่างไรบ้าง

1.ชื่อบทความ

การตั้งชื่อเรื่องมีความสำคัญเพราะเป็นสิ่งที่ใช้ในแสดงผลบน Google ระหว่างการค้นหาเว็บไซต์ ถ้าเราเห็นชื่อบทความน่าสนใจย่อมดึงดูดใจให้คลิกเข้าไปอ่าน สามารถแทรกคีย์เวิร์ดเพื่อทำ SEO ในชื่อบทความเพื่อให้สอดคล้องกับสินค้าและบริการ นอกจากนั้นชื่อบทความใน WordPress ยังไปปรากฏเป็นการตั้งค่า URL โดยอัตโนมัติได้อีกด้วย พยายามเขียนคีย์เวิร์ดและชื่อบทความให้กระชับและครอบคลุมเนื้อหาที่ต้องการเขียนมากที่สุด หากผู้ใช้เข้ามาดูแต่ไม่เห็นสิ่งที่ใกล้เคียงกันอาจไม่ค้นหาหรือเข้าใช้บริการอีก

2.เน้นคำสำคัญ

การใช้งาน WordPress มีรูปแบบใกล้เคียงกับโปรแกรม Word ที่คุ้นเคยกันอยู่แล้ว มีเครื่องมือช่วยเน้นคำสำคัญทำให้ตัวหนา ตัวเอียง ขีดเส้นใต้ เมื่อมีการค้นหาคีย์เวิร์ดใน Search engine คำที่เน้นเหล่านี้ถือว่าสำคัญและโดดเด่นทำให้เข้าถึงบทความง่ายและรวดเร็ว แต่เน้นเฉพาะสิ่งที่สำคัญอย่างแท้จริง ไม่ใช้การทำสแปมทั้งบทความซึ่งเป็นการผิดกฎของทาง Google เสี่ยงจะถูกลงโทษง่ายๆ

วิธีทำ SEO อย่างง่ายกับ WordPress

3.แทรกรูปภาพดึงดูดสายตา

ต้องยอมรับว่าการค้นหาสินค้าหรือบริการบางครั้งเราถูกดึงดูดด้วยรูปภาพโดยไม่ได้อ่านเนื้อบทความแม้แต่น้อย เคล็ดลับการทำ SEO บนรูปภาพคือการใช้คีย์เวิร์ดลงในชื่อไฟล์รูปภาพและการแท็ก Alt หรือAlternative ช่วยให้เว็บ Search engine รู้ว่ารูปภาพนั้นเกี่ยวกับอะไรและนำไปจัดอันดับได้ ขั้นตอนง่าย ๆ หลังจากแทรกภาพบนโปรแกรม WordPress แล้วให้คลิกภาพเพื่อทำการแท็ก ใส่ข้อมูลคีย์เวิร์ดลงไปในกรอบสี่เหลี่ยมเพื่อแสดงว่าภาพมีความเกี่ยวข้องกับบทความหรือนำชื่อบทความมาใส่ได้เลย

4.การลิงก์กับเฟซบุ๊กและโซเชียลมีเดีย

ทุกวันนี้ผู้บริโภคนิยมซื้อสินค้าทาง Facebook การลิงก์บทความระหว่างเว็บไซต์กับเฟซบุ๊กช่วยกระตุ้นการเข้าชมมากขึ้น โดยเฉพาะการกดไลค์ กดแชร์ ส่งผลให้ยอดวิวเพิ่มขึ้นและบทความนั้นจัดอันดับดีขึ้นไปด้วย เพราะทุกวันนี้โลกธุรกิจมีการแข่งขันสูงมาก การทำ SEO ควรเลือกวิธีการที่ง่าย สามารถอัพเดทด้วยตัวเองบ่อย ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งช่วยให้เว็บติดอันดับต้น ๆ ได้