SEO กับ SEM ต่างกันอย่างไร

หาความรู้กับ SEO กับ SEM ต่างกันอย่างไร

การทำธุรกิจออนไลน์ในยุคปัจจุบันจำเป็นต้องใส่ใจเทคนิคที่ช่วยในการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้มีศักยภาพในการแข่งขันกับแบรนด์สินค้ายี่ห้ออื่นได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งการทำ SEO และ SEM เป็นเทคนิคการตลาดออนไลน์ที่มีความนิยมมาก และช่วยให้บรรลุผลสำเร็จที่วางไว้ได้ดีขึ้น

ในบทความนี้ เราจึงได้รวบรวมเรื่องที่น่าสนใจและแยกความแตกต่างของ SEO กับ SEM เพื่อให้ทุกท่านเลือกใช้กับธุรกิจออนไลน์ได้อย่างเหมาะสม

SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization เป็นการตลาดออนไลน์แบบที่ไม่ต้องใช้เงินซื้อพื้นที่โฆษณา เพราะเน้นที่การพัฒนาคุณภาพของเว็บไซต์ ที่ระบบ algorithm ของ search engine เช่น Yahoo, Bing, Google จะวิเคราะห์ว่าเป็นเว็บไซต์ที่มีคุณภาพสูงทำให้มีผลการจัดอันดับการสืบค้นอยู่ในอันดับต้น ๆ เช่น Top5 Top10 ของ keyword หนึ่ง ๆ

เนื่องจากระบบการ AI มีกระบวนการทำงานที่ซับซ้อนและจะมีการวิเคราะห์ตามการอัพเดตเนื้อหาหรือ content SEO รวมถึงค่าทางเทคนิค เช่น จำนวนผู้เข้าชม ระยะเวลาในการใช้เวลาอยู่หน้าจอ อัตราการตอบสนองของกลุ่มเป้าหมาย ฯลฯ จึงทำให้ต้องพัฒนาเว็บไซต์อยู่ตลอดเวลา ซึ่งนับว่าเป็นจุดดีที่ทำให้นักธุรกิจรุ่นใหม่ ๆ สามารถแข่งขันกับเจ้าเก่าในตลาดได้

นอกจากนี้ การทำ SEO ยังครอบคลุมถึงการออกแบบเว็บไซต์ให้ใช้งานง่าย ทั้งคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะและโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเข้ากับไลฟ์สไตล์คนในยุคปัจจุบันด้วย การที่ต้องใช้เวลาสะสมข้อมูลต่าง ๆ จึงทำให้ การทำ SEO เห็นผลได้ดีหลังพัฒนาเว็บไซต์ต่อเนื่อง 3 เดือนขึ้นไป

การทำ SEM หรือ Search Engine Marketing

ส่วนการทำ SEM หรือ Search Engine Marketing เป็นการตลาดแบบมีค่าใช้จ่าย คือ การซื้อพื้นที่โฆษณาด้านบนของหน้าต่างการสืบค้น เพื่อให้มีโอกาสนำเสนอสินค้าและบริการแก่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ตลอดเวลาที่มีการค้นหาโดยใช้ Keyword นั้น ทั้งนี้ จะต้องมีการประมูลเพื่อชิงพื้นที่ในการโฆษณากับคู่แข่งทางการค้าที่ใช้ keyword เดียวกันอีกหลายแบรนด์ และเมื่อได้พื้นที่โฆษณาแล้ว จะต้องทำการชำระค่าใช้จ่ายแก่ Bing และ Google ตามจำนวนครั้งในการคลิก หรือที่เรียกว่า PPC (PAY PER CLICK) การทำ SEM จึงเป็นสิ่งที่เห็นผลได้อย่างรวดเร็ว เพิ่มปริมาณของลูกค้าและยอดการขายได้ในเวลาอันสั้น

การทำการตลาดด้วยวิธี SEO และ SEM ต่างเป็นสิ่งที่นักธุรกิจออนไลน์นิยม โดยสามารถนำมาผสมผสานร่วมกัน เพื่อกระตุ้นยอดขายให้แก่เว็บไซต์ได้ เช่น ทำ SEO ให้เว็บไซต์อย่างสม่ำเสมอ ควบคู่กับการทำ SEM เป็นระยะเมื่อต้องการโปรโมทสินค้าใหม่ จะทำให้กระตุ้นยอดการสั่งซื้อและสร้างฐานลูกค้าใหม่ ๆ ได้ตลอดทั้งปี

จะเห็นได้ว่า ถ้าอยากประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจออนไลน์ นักธุรกิจยุคใหม่ ต้องศึกษาการทำ SEO และ SEM ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อให้วางแผนธุรกิจอย่างมีทิศทาง