แจกเทคนิค 5 ข้อในการทำ SEO แบบง่าย ๆ ให้ติดอันดับบน Google

แจกเทคนิค 5 ข้อในการทำ SEO แบบง่าย ๆ ให้ติดอันดับบน Google

SEO (Search Engine Optimization) หมายถึงการบริหารจัดการปรับปรุงหน้าเว็บไซต์ให้มีการแสดงผลลัพธ์ของการค้นหาใน Search Engine หรือ Google โดยต้องใช้การกรอกคีย์เวิร์ด (Keyword) ของคำที่ต้องการค้นหาเข้าไปในแถบเครื่องมือนั่นหมายถึงหากหน้าเว็บไซต์ของธุรกิจมีคีย์เวิร์ด (Keyword) ที่คนนิยมใช้ค้นหามากเท่าไหร่แบรนด์ของธุรกิจก็จะมีโอกาสให้ผู้คนได้ค้นพบเจอมากเท่านั้น นอกจากนี้ยังจะต้องประกอบไปด้วยเทคนิคอื่น ๆ ในการจัดการหน้าเว็บไซต์ด้วยถึงทำให้การทำ SEO เกิดประสิทธิภาพสูงสุดประกอบด้วย

  1. การวิจัยคีย์เวิร์ด (Keyword) ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจอย่างสม่ำเสมอ อย่างเช่น ทำธุรกิจขายเสื้อผ้า บนหน้าเพจหรือเว็บไซต์จะมีแต่คำว่าเสื้อผ้าอย่างเดียวไม่ได้ ควรมีคีย์เวิร์ด (Keyword) สำคัญอย่างอื่นร่วมด้วยเช่น เสื้อผ้าแบรนด์เนม หรือชุดเซ็ตวัยรุ่น เป็นต้น เพราะคีย์เวิร์ด (Keyword) แวดล้อมเหล่านี้แม้จะไม่ใช่คำที่คนใช้ค้นหากันมากแต่ก็ยังพอมี traffic อยู่บ้างซึ่งจะเป็นโอกาสให้คนค้นหาเว็บไซต์ของธุรกิจเจอง่ายยิ่งขึ้น
  2. หน้าเว็บไซต์ต้องใช้งานได้ง่าย ต้องอย่าลืมว่าคู่แข่งบนโลกออนไลน์มีมากมายหลากหลาย ทางเลือกของผู้บริโภคก็มีมากเช่นกัน เพราะถึงแม้ว่าคนค้นหน้าเว็บไซต์ของธุรกิจเจอแล้ว แต่บรรดาแถบเครื่องมือบนหน้าเว็บไซต์ใช้งานยากเหลือเกิน หรือต้องการจะค้นหาสิ่งใดในหน้าเว็บไซต์ก็ใช้งานลำบากก็เป็นการตัดโอกาสการเข้าถึงข้อมูลของสินค้าหรือบริการของธุรกิจได้ ดังนั้นคอนเซปต์ของการออกแบบหน้าเว็บไซต์นอกจากสวยงามสะดุดตาแล้วยังต้องให้ใช้งานได้ง่ายและลื่นไหลด้วย
  3. คอนเทนต์ต้องมีคุณภาพ ยิ่งเป็นคอนเทนต์ตามยุคตามเทรนด์หรือให้ประโยชน์ต่อผู้บริโภคต้องยิ่งแสดงให้มากเข้า เพราะ Google ก็มีการจัดอันดับคอนเทนต์ของเว็บไซต์ธุรกิจด้วย หากคุณภาพของคอนเทนต์ดีจะเป็นการเพิ่มคุณภาพของ link และระดับคะแนนของเว็บไซต์จะทำให้ผู้คนเข้าถึงหน้าเว็บไซต์ของธุรกิจได้ง่าย เร็ว และแพร่กระจายเป็นวงกว้างมากยิ่งขึ้น
  4. การสร้างการเชื่อมโยงของ link เป็นสิ่งที่ต้องทำควบคู่ไปกับการพัฒนาคอนเทนต์และคีย์เวิร์ด กล่าวคือการมีช่องทางเครือข่ายของ link ที่อ้างอิงมาสู่หน้าเว็บไซต์ของธุรกิจได้จะเป็นการเพิ่มแต้มและอันดับของเว็บไซต์ธุรกิจบนหน้า Google ให้ดียิ่งขึ้น เทคนิคหนึ่งที่คนนิยมใช้คือการใช้ blog ของ Influencer เชื่อมโยงมาสู่หน้าเว็บไซต์ธุรกิจ
  5. ใช้ประโยชน์จาก Social Media ให้เป็นคือต้องเข้าใจว่ากลุ่มเป้าหมายของธุรกิจคือคนกลุ่มใดแล้วเลือกใช้ช่องทางที่เหมาะสมในการสื่อสารภาพของธุรกิจไปยังกลุ่มเป้าหมายนั้น เทคนิคง่าย ๆ คือการสร้างสัมพันธ์กับ Influencer ที่มีผู้ติดตามมาก ๆ เพื่อให้พวกเขาช่วยเป็นกระบอกเสียงสื่อสารถึงภาพแบรนด์ของธุรกิจให้รู้จักกันเป็นวงกว้าง

สรุปก็คือหากธุรกิจต้องการประสบความสำเร็จในยุค 4G SEO คือเครื่องมือที่ง่ายที่สุด และใช้งบประมาณน้อยที่สุดในการโปรโมทให้คนภายนอกได้สัมผัสกับตัวตนของธุรกิจได้เร็วและแพร่กระจายเป็นวงกว้าง ดังนั้นจึงต้องนำเทคนิคในการทำ SEO มาใช้ให้มีประสิทธิภาพเพื่อทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้อย่างสูงสุด