รวม Search Engine น่าสนใจที่คนทำ SEO ต้องรู้ ถ้าอยากโกอินเตอร์

รวม Search Engine น่าสนใจที่คนทำ SEO ต้องรู้ ถ้าอยากโกอินเตอร์

หากพูดถึง Search Engine เชื่อว่าชื่อแรกที่คนไทยส่วนใหญ่นึกถึง Google (https://www.google.com/) สมกับที่หลายคนชอบพูดเล่น ๆ ว่าอยากรู้อะไรให้ถาม Google ด้วยเหตุนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกผลสำรวจพบว่าคนไทยใช้งาน Google สูงถึง 98.61% ทิ้งห่าง Search Engine อื่น ๆ แบบไม่เห็นฝุ่น ในขณะที่ค่าเฉลี่ยการใช้งานทั่วโลกกว่า 92.48% มีตัวเลขใช้งาน 40,000 คนต่อวินาที อย่างไรก็ตามในความจริงแล้วนอกจาก Google ยังมีอีกหลาย Search Engine ที่น่าสนใจและท้าทายของนักการตลาดในการทำ SEO (Search Engine Optimize) เพื่อกระตุ้นเว็บไซต์ในระดับอินเตอร์ แต่จะมีเว็บไซต์นอกจาก Google อีกบ้างนั้น มาดูกันเลย

  • Bing 

เมื่อดูจากสถิติการใช้งานทั่วโลกต้องยอมรับว่า Bing ของ Microsoft เป็นคู่แข่งสำคัญของ Google เพราะ แม้ว่าเปอร์เซ็นต์การใช้งานจะทิ้งห่างจากอยู่หลายเท่าตัว ด้วยค่าเฉลี่ยการใช้งานทั่วโลกประมาณ 3.08% แต่ถึงอย่างนั้นก็ได้ชื่อว่าเป็น Search Engine ที่มีการใช้งานเป็นอันดับ 2 ในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส จีน อินเดีย รวมถึงประเทศไทย ดังนั้นหาก Bing แก้ไขข้อเสียเรื่องการจัดอันดับไซต์ฟอรั่มและการใช้งานก็อาจตีตื้นแย่งเปอร์เซ็นต์การใช้งานจาก Google ได้

  • Yahoo 

อีกหนึ่ง Search Engine เก่าแก่ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 1994 โดยมีการใช้งานรองจาก Google และ Bing ด้วยค่าเฉลี่ยการใช้งานทั่วโลกประมาณ 1.05% แต่ถ้าพุ่งเป้าไปยังกลุ่มผู้ใช้งานในประเทศญี่ปุ่นบอกเลยว่าไม่ควรมองข้าม  Yahoo เพราะมีการใช้งานสูงถึง 16.22% เป็นรองแค่ Google เท่านั้น

  • Baidu 

ประโยคที่บอกว่า Google คือ Search Engine อันดับหนึ่งคงพูดไม่ได้ในประเทศจีน เพราะประเทศนี้อันดับหนึ่งคือ Baidu  ด้วยค่าเฉลี่ยการใช้งานกว่า 73.86% ส่วน  Google อยู่อันดับ 4 เป็นรองทั้ง Bing และ Sogou ซึ่งเหตุผลเนื่องจาก Baidu จัดอันดับโดยเน้นเฉพาะเว็บไซต์ของจีน ในขณะที่ Google ใช้มาตรฐานการจัดระบบในจีนแบบเดียวกับที่ใช้ทั่วโลก อีกทั้งยังเป็นเรื่องของนโยบายภายในประเทศที่มีการควบคุมเนื้อหาและสนับสนุนบริษัทในประเทศ จึงทำให้ Baidu ได้รับความนิยมมากกว่า 

  • Naver

ถ้าที่ประเทศจีนมี Baidu ที่ประเทศเกาหลีใต้ก็มี Search Engine ของตัวเองที่มีชื่อว่า Naver ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1999 โดยกลุ่มบริษัท NHN Corporation ผู้ผลิตแอพพลิเคชั่นชื่อดังอย่าง Line แม้ว่าจะยังไม่สามารถขึ้นเป็นอันดับหนึ่ง Search Engine ในประเทศต้นกำเนิดได้ เพราะยังมีค่าเฉลี่ยการใช้งานประมาณ 23.01% ตามหลัง Google อยู่เกือบ 50% แต่ด้วยประสิทธิการใช้งานที่ครอบคลุมทุกเรื่องในเกาหลี ทั้งความบันเทิง ข่าว หุ้น อสังหาริมทรัพย์ แผนที่ แฟชั่นไปจนถึงความหมายของคำศัพท์เกาหลีในภาษาต่าง ๆ มั่นใจได้ว่า Naver เป็น  Search Engine ที่น่าจับตามอง

เป็นอย่างไรบ้างสำหรับข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับ Search Engine ทั่วโลกที่นำมาฝาก ซึ่งถึงแม้ว่าหลาย ๆ เว็บไซต์จะมียอดการใช้งานน้อยกว่า Google และมีการใช้งานเฉพาะประเทศต้นกำเนิด แต่ถ้าต้องการทำ SEO ให้ปังในต่างประเทศ การเรียนรู้เงื่อนไขของแต่ละเว็บไซต์ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างแน่นอน